Nhu cầu tuyển dụng lao động và sự dịch chuyển các nhóm ngành thời đại 4.0

Đăng ngày: 21/07/2022 Lượt xem: 532

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Talentnet Corporation trong buổi chia sẻ với các bạn sinh viên HIU

“Hơn 38% các doanh nghiệp khẳng định có kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới cho năm 2022, và có đến hơn 38% doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục giữ ổn định số lượng nhân viên công ty. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho sự phục hồi nhu cầu nguồn nhân lực của Việt Nam khi bước vào giai đoạn bình thường mới, sau khủng hoảng đại dịch Covid – 19.”

Những số liệu trên được bà Tiêu Yến Trinh, CEO Talentnet Corporation chia sẻ trong buổi Hội thảo “Điểm hẹn doanh nhân” cùng sinh viên HIU được tổ chức vào ngày 15/06 vừa qua. Chương trình quy tụ 600 sinh viên đến từ các ngành học cùng các CEO tên tuổi, thành đạt đến từ hơn 20 Doanh nghiệp hàng đầu trong nước và Quốc tế như: Công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long, CT Group, Ministop Việt Nam, Saigontourist, Talentnet Corporation; I Glocal, Công ty Missionizer, Sacombank, Công ty TNHH Phát Triển Nguồn Nhân Lực TÂN CẢNG-STC, Công ty CP Truyền thông SQUARE Công ty CP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương, Keb Hana Bank chi nhánh TPHCM, Cty Cổ phần Gió Nhẹ Miền Nam, Manufile Việt Nam,….

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chiến lược nhân sự, bà Tiêu Yến Trinh đã đưa ra nhiều thông tin, dự báo về các ngành nghề “hot” trong thời kỳ chuyển đổi số. Những thông tin này góp phần tư vấn, định hướng cho học sinh, phụ huynh có thể chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, gắn với nhu cầu của thị trường lao động.

Theo khảo sát của Talentnet năm 2022, nhu cầu sử dụng lao động tại các nhóm ngành sau đang có chiều hướng gia tăng: Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Logistic và Quản Lý chuỗi cung ứng, Kỹ thuật ô tô cơ khí và Công nghệ Tài Chính.

Bên cạnh đó, xu hướng chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ hiện nay cũng gia tăng ở các nhóm nghề sau: Bán hàng, Marketing (đặc biệt là Digital Marketing), Kỹ thuật viên an ninh, Chuyên gia về Công nghệ tài chính (Fintech), Phân tích dữ liệu, Kỹ sư. Việc chuyển dịch nhu cầu nhân lực các nhóm ngành nghề trên bắt nguồn từ sự dịch chuyển sang thời kỳ chuyển đổi số của Việt Nam, và đang trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Trong bối cảnh hiện nay, muốn sự xuất hiện của mình thì các doanh nghiệp phải hiểu về kinh doanh số, sự xuất hiện trên các nền tảng về mạng xã hội, Google, trên Internet và sự xuất hiện của mình phải làm sao giới thiệu được sản phẩm tới khách hàng.

Chia sẻ với các em sinh viên, bà Tiêu Yến Trinh cho biết các doanh nghiệp sẽ có nhiều thay đổi về mô hình làm việc và phương thức kinh doanh, từ đó sẽ có những đòi hỏi khác nhau về các kỹ năng cần có của một nhân sự tại doanh nghiệp. Các bạn trẻ cần có sự chuẩn bị và rèn luyện để tự trang bị Mười kỹ năng quan trọng sau:
• Tư duy phân tích, phản biện và đổi mới.
• Khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội
• Sử dụng, theo dõi và kiểm soát công nghệ
• Kiên định, chịu áp lực và linh hoạt
• Thông minh cảm xúc
• Thiết kế và lập trình
• Sáng tạo, độc đáo và đưa ra sáng kiến
• Giải quyết vấn đề
• Học tập chủ động và có chiến lược.
Đây sẽ là những chìa khóa then chốt giúp các nhân sự tương lai đạt được những thành công và hiệu quả trong công việc. Kết thúc buổi chia sẻ, bà Tiêu Yến Trinh nhấn mạnh: “Kỹ năng sẽ trở thành đơn vị tiền tệ của công việc để đảm bảo khả năng bền bỉ liên tục, sự nhanh nhẹn và linh hoạt của mô hình vận hành công việc. Tính linh hoạt để xoay vòng nhanh chóng nhằm giảm thiểu rủi ro, nắm bắt các cơ hội mới thu hút nhân tài. Thị trường làm việc cũng có nhu cầu nâng cao kỹ năng, tái cơ cấu kỹ năng là nền tảng thích nghi với một thế giới đang thay đổi.”

Chương trình “Điểm hẹn Doanh nhân” đã mang lại nhiều giá trị cho các bạn sinh viên khi được gặp gỡ, giao lưu với các Doanh nhân tài năng và nổi tiếng, học hỏi nhiều kiến thức bổ ích, và chương trình sẽ là cầu nối lý tưởng để đưa doanh nghiệp đến gần với sinh viên, từ đó mở ra các cơ hội và những định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp tương lai.